Kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời có thật không?

Kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời có thật không? Làm thế nào để kinh doanh nhà cho thuê hiệu quả? hãy cùng đọc kỹ bài viết dưới đây để có câu trả lời.

KINH DOANH NHÀ CHO THUÊ LÀ GÌ?

Kinh doanh nhà cho thuê được hiểu đơn giản là việc kinh doanh cho thuê lưu trú dài hạn những căn hộ chung cư, biệt thự hay phòng trọ được quản lý bởi chủ nhà/người cho thuê. Thông qua việc cho thuê lại nhà, căn hộ, phòng trò, người cho thuê sẽ thu tiền từ người thuê theo tháng/quý/năm tuỳ thuộc vào thoả thuận hợp đồng giữa hai bên.

kinh-doanh-nha-cho-thue-mot-von-bon-loi

MÔ HÌNH KINH DOANH CHO THUÊ NHÀ/PHÒNG TRỌ ĐƯỢC ÁP DỤNG NHIỀU

Hiện tại, mô hình kinh doanh cho thuê nhà/phòng trọ đang được nhiều người áp dụng bao gồm 2 mô hình:

Mô hình SỞ HỮU – CHO THUÊ: Tức là chủ sở hữu ngôi nhà cho thuê nhà/phòng trống. Người chủ sở hữu có thể tận dụng phòng trống để cho thuê lại, tăng thu nhập. Hoặc đầu tư, mua một căn nhà để cho thuê lại. Việc kinh doanh cho thuê cũng rất linh hoạt, có thể cho thuê toàn bộ ngôi nhà hoặc thuê lẻ theo phòng tuỳ vào nhu cầu, mục đích của chủ sở hữu. Với những căn hộ chung cư, người chủ thường cho thuê cả căn hộ. Với những căn nhà được xây với mục đích cho thuê lại thì thường sẽ thiết kế nhiều phòng rồi cho thuê lại theo phòng hoặc cho một người thuê lại toàn bộ để họ quản lý và kinh doanh.

Mô hình THUÊ NHÀ – CHO THUÊ LẠI: Với hình thức này, người cho thuê nhà sẽ là người đứng ra tìm những mặt bằng, ngôi nhà phù hợp với tiêu chí, thuê lại toàn bộ nhà sau đó cho thuê lại. Phương pháp này áp dụng đối với cả phòng trọ, căn hộ chung cư, miễn sao chủ sở hữu tài sản đồng ý.

Đôi khi, người đi thuê và cho thuê lại còn đầu tư thêm về nội thất, bố trí căn hộ để cho thuê lại được giá hơn. Tuy nhiên, cũng chấp nhận số tiền bỏ ra đầu tư cũng cao hơn so với việc thuê rồi cho thuê lại đơn thuần. Phương thức này rất được ưa chuộng đối với những phòng trò dành cho người đi làm, sinh viên có thu nhập trung bình, không đủ để mua nhà.

THỰC HƯ CHUYỆN KINH DOANH NHÀ CHO THUÊ MỘT VỐN BỐN LỜI

Để kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời thì nhà đầu tư cần tính toán kỹ kế hoạch, mục tiêu, phương thức thực hiện. Bởi đây là một thị trường rất cạnh tranh từ giá bán đến lượng cung.

kinh-doanh-nha-cho-thue-mot-von-bon-loi.

Hoạch định những rủi ro, tình huống phát sinh 

Không thể “không trâu bắt chó đi cày”, vì vậy, trước khi thực hiện mục tiêu kinh doanh cho thuê nhà một vốn bốn lời thì bạn cần lường trước những tình huống đề có phương án xử lý. 

  • Năng lực cạnh tranh với thị trường: Không thể không hiểu gì về thị trường, tình huống khu vực mà đâm đầu vào đầu tư. Nhà đầu tư cần tìm hiểu và nghiên cứu thị trường xem hiện tại nguồn cung – cầu ra sao? Nghiên cứu xem những thị hiếu của thị trường với lĩnh vực cho thuê hiện tại như thế nào? khách hàng ưa chuộng điều gì? nhà cho thuê cần có những gì? điều gì khiến cho khách thuê chọn mình mà không chọn chỗ khác thuê (có thể cạnh tranh về giá, thiết kế căn hộ, vị trí, tiện nghi…).
  • Năng lực tài chính – duy trì: Không phải cứ đầu tư là có lãi ngay, việc làm sao để lấp đầy công suất phòng cho thuê, ổn định lâu dài là bài toán mà lúc nào cũng tồn tại khi kinh doanh cho thuê nhà/phòng trọ. Vì vậy, nếu không có đủ một nguồn tài chính dư dả để ổn định tối thiểu trong 1 – vài năm thì bạn khó có thể tồn tại ở thị trường này. Chưa kể tới, nhiều trường hợp sử dụng đòn bẩy tài chính vay ngân hàng để đầu tư setup hệ thống phòng cho thuê. Vậy, cần xác định năng lực duy trì về dòng lời để còn chi trả các chi phí vận hành và trả lãi ngân hàng.
  • Chọn mô hình kinh doanh phù hợp: Mô hình kinh doanh phù hợp, nhắm đúng đối tượng khách hàng cũng là bước cực kỳ quan trọng khi kinh doanh nhà cho thuê. Chỉ cần sai đối tượng, sai mô hình thì chắc chắn sẽ không có chuyện kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời.

kinh-doanh-cho-thu-nha-mot-von-bon-loi

Xác định phân khúc sẽ kinh doanh cho thuê nhà 

Chọn đúng phân khúc là bạn đã có một phần cơ hội thành công với thương vụ này. Theo đó, cần dựa trên những tiêu chí sau đây để lựa chọn phân khúc kinh doanh cho mình:

  • Năng lực tài chính cá nhân: dựa trên tài chính mà chọn sẽ kinh doanh phân khúc cao cấp hay cho thuê nhà giá rẻ. Bởi nguồn vốn đầu tư cho mỗi phân khúc là khác nhau.
  • Khách hàng mục tiêu: cần xác định khách hàng mục tiêu là ai? độ tuổi bao nhiêu? nhu cầu với nhà cho thuê như thế nào? tài chính họ có thể chi trả cho tiền thuê nhà hàng tháng/năm là bao nhiêu?
  • Vị trí kinh doanh cho thuê nhà: vị trí cũng rất quan trọng và có liên quan trực tiếp tới đối tượng khách hàng thuê. Ví dụ, nếu chọn phân khúc giá rẻ, khách hàng là sinh viên thì nhất định vị trí cho thuê không chỉ phải gần trường mà còn cần gần chợ, khu vực ăn uống, đi lại thuận tiện.
  • Nguồn lực về quỹ đất/quỹ cung

Sau khi đã xác định được đâu là phân khúc mình sẽ đánh vào thì tiếp theo, bạn cần hiểu rõ về thị trường và phân khúc đó. 

  • Kinh doanh cho thuê nhà cao cấp: Nhà cao cấp cũng phân ra nhiều mức, từ trung bình đến mức thượng lưu. Tuy nhiên, một đặc điểm chung là không dành cho những người có thu nhập thấp. Như vậy, nhu cầu về đời sống, tiện nghi, sinh hoạt và tiện ích của khách hàng cũng cao hơn. Đó có thể là người đi làm, gia đình,… có thu nhập cao. Lúc này, cần tính toán đến các yếu tố như:

+ Diện tích nhà cho thuê: từ 30m2 trở lên, tuỳ thuộc vào nhu cầu và lượng người ở. Ở độc thân, ở gia đình, nhiều người sẽ có nhu cầu về diện tích thuê nhà khác nhau.

+ Giá nhà cho thuê: Mức giá đối với những căn hộ/nhà cao cấp thường trên 4-5 triệu. Với những hộ gia đình hoặc những người có thu nhập cao sẵn sàng chi trả >10 triệu/tháng thuê nhà ưng ý.

+ Các tiện ích, tiện nghi sẵn có: vị trí thuận lợi giao thông, gần nơi làm việc, gần siêu thị, trường học, bệnh viện, khu vui chơi mua sắm. Thậm chí là những tiện ích nội khu như gym, spa, bể bơi, nhà hàng…

  • Kinh doanh cho thuê nhà giá rẻ: Với đối tượng cho thuê nhà giá rẻ, thu nhập của họ hàng năm cũng ở mức trung bình – thấp. Vì vậy, nhu cầu cũng đơn giản hơn đối tượng khách hàng muốn thuê nhà cao cấp.

+ Vị trí: thường tập trung những khu công nghiệp, trường học

+ Diện tích phòng cho thuê: 10 – 25m2

+ Giá cho thuê: Dưới 3,5 triệu/tháng

Dự trù, chuẩn bị chi phí đầu tư cho việc kinh doanh cho thuê nhà 

Dù chọn mô hình kinh doanh, phân khúc kinh doanh nào thì bạn cũng cần chuẩn bị chi phí cho các hạng mục đó. Vậy, cần tính toán những khoản chi phí nào?

  • Chi phí mua nhà, xây nhà, setup nội thất (nếu chưa có gì)
  • Chi phí sửa sang lại ngôi nhà, phòng cho thuê (nếu đã có sẵn nhà cho thuê)
  • Chi phí thuê nhà, sửa sang lại các phòng theo phong cách, chủ đích của mình (nếu chọn mô hình thuê nhà – cho thuê lại)
  • Chi phí vận hành, quản lý ngôi nhà

Ngoài những yếu tố trên, các TIP cũng vô cung quan trọng như: Cách thức quản lý và vận hành nhà cho thuê; Kỹ năng tư vấn và đàm phán đề đạt được thoả thuận thuê – cho thuê tốt nhất; chăm sóc khách hàng thuê nhà; tính toán mức chi phí – lợi nhuận để cân đối mức giá cho thuê nhà;… là những điều bạn cũng cần tìm hiểu kỹ khi muốn kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời.

Đọc & tìm hiểu thêm: Những lưu ý khi cho thuê mặt bằng

Nguồn: http://batdongsandautu.net.vn